KINH NGHIỆM THỰC TẬP SINH VÀ TRỞ THÀNH NHÂN VIÊN CHÍNH THỨC TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN MAZARS

Mình là Nguyễn Hồng Hạnh, sinh viên lớp D9KTDN1 ngành kế toán của Trường Đại học Điện lực.Hôm nay mình rất vui vì có cơ hội chia sẻ về kỳ thực tập thật sự ý nghĩa và bổ ích của mình trong khoảng thời gian 6 tháng vừa qua.

Hiện tại mình vừa trải qua kỳ thực tập tại Mazars – một trong những công ty đa quốc gia về lĩnh vực cung cấp dịch vụ Tư vấn tài chính- Kế toán – Kiểm toán . Bài viết này bên cạnh việc chia sẻ với các bạn về khoảng thời gian thực tập của mình, mình còn muốn chia sẻ thêm cho các bạn 1 chút kinh nghiệm thực tế của bản thân khi đi tuyển dụng và đặc biệt mình muốn gửi lời cám ơn sâu sắc nhất tới tất cả các thầy cô trong Khoa Kinh tế & Quản lý (trước đây là Khoa Quản trị Kinh doanh, Khoa Tài chính Kế toán) - Trường Đại học Điện Lực.
Đầu tiên, mình xin chia sẻ về quá trình khi mình thi tuyển và được nhận vào Mazars. Giống như các các Công ty kiểm toán lớn khác như Big4, Mazars cũng có mặt tại nhiều sự kiện Ngày hội việc làm cho Sinh viên, vì vậy mình may mắn được biết đến Mazars khi tham gia sự kiện Career Expo do CPA Australia tổ chức khi là sinh viên năm 3. Sau khi biết đến Mazars là 1 trong những Firm lớn về lĩnh vực Tư vấn Tài chính – Kế toán – Kiểm toán bên cạnh Big4, mình đã tự tìm hiểu thêm về yêu cầu tuyển dụng và thời gian tuyển dụng của Mazars và Big4 để tự đặt cho mình kế hoạch và mục tiêu để có thể apply. Bên cạnh việc chuẩn bị CV/Cover Letter, trau dồi thêm kỹ năng Tiếng Anh thì ôn luyện chuẩn bị kiến thức chuyên ngành là điều không thể thiếu. Mình cảm thấy thật sự may mắn và tư tin khi được nhận và tiếp thu những kiến thức quý báu không chỉ về lý thuyết, kiến thức chuyên ngành mà còn về kĩ năng thực hành từ các thầy cô trong quá trình giảng dạy. Và rồi mùa tuyển dụng của các Công ty Kiểm toán đã đến, mình nộp CV online để apply vào Deloittle; KPMG và Mazars. Thật sự khoảng thời gian đó mình đã giành 200% công sức chỉ để ôn luyện và thi tuyển, và khá may mắn khi mình đã pass qua 2/4 vòng của KPMG, 3/4 vòng của Deloittle. Và tại Mazars, mình may mắn khi đi đến vòng Final Interview. Mình cũng cảm thấy khá buồn khi dừng bước và không đi hết đến vòng cuối cùng tại Deloittle và KPMG nhưng ngay sau đó mình thực sự vui và cũng cảm thấy khá bất ngờ khi nhận được Email Offer từ Mazars một ngày sau Phỏng vấn. Cảm giác lúc đó đến giờ nghĩ lại mình vẫn cảm thấy xúc động. Và mình đã rất tự hào vì đã vượt qua được rất rất nhiều thí sinh để có thể có mặt trong đội ngũ nhân intern của Mazars. Lúc đó,hai người thầy mình nghĩ đến và muốn gửi lời cám ơn sâu sắc nhất là cô Tố Tâm và cô Kim Chi – hai người đã không chỉ truyền dạy cho mình kiến thức cho mình mà còn dạy cho mình suy nghĩ một cách Logic, cái mà giúp mình có thể tự tin trả lời những câu hỏi về Technical Knowledge khi tham gia vòng Final Interview.
Tiếp theo, mình sẽ chia sẻ về quá trình mình thực tập tại Mazars – môt môi trường làm việc chuyên nghiệp; thân thiện và cởi mở. Trong tuần đầu tiên, mình được tham gia buổi training của Mazars về kĩ năng mềm cũng như kiến thức chuyên môn, từ cách ăn mặc đến phong cách ứng xử sao cho phù hợp với chốn công sở. Ở đây, ngoài các bạn sinh viên đến từ các trường Top đầu tại Hà Nội như Ngoại Thương; Kinh tế Quốc Dân;RMIT; BUV… mình còn có cơ hội gặp gỡ và làm việc cùng các bạn là du học sinh đến từ các nước khác nhau. Điều đầu tiên làm cho mình ấn tượng về Mazars là về môi trường và phong cách làm việc thật sự chuyên nghiệp và thân thiện. Mặc dù là nhân viên mới nhưng cách các anh/chị trong phòng cũng như ở Công ty cư xử hòa đồng và tận tình chỉ bảo, hướng dẫn mình khiến cho tâm lý của mình thật sự thoải mái để có thể tiếp thu kiến thức và làm việc. Bên cạnh các Assisstant - là người trực tiếp làm việc và giao việc cho mình thì Senior, Manager thậm chí Director đều rất sẵn lòng hướng dẫn và giải đáp cho mình nếu mình có vướng mắc. 6 tháng thực tập vừa qua, với sự giúp đỡ của các anh, chị trong Công ty mà mình có cơ hộị làm việc và học tập không chỉ về những kiến thức chuyên môn mà còn về tác phong làm việc và kỹ năng quý giá và bổ ích: kỹ năng viết giải quyết tình huống; giao tiếp và trả lời Khách hàng qua Email (bằng Tiếng Anh); thái độ và tác phong làm việc cẩn thận tỉ mỉ (luôn ghi chép những gì mình được đã được học và follow up chúng); kỹ năng đọc hiểu và phân tích những văn bản pháp luật;…. Ở đây, mình được tham gia những buổi training kiến thức rất quý giá và thực tế về các loại thuế (VAT, PIT, CIT, FCT); bảo hiểm và các quy định của luật pháp Việt Nam. Nhờ đó mà mình đã có thể hiểu và vận dụng những kiến thức bổ ích đó để support cho các anh chị trong mùa báo cáo tài chính và quyết toán thuế 2017 vừa qua. Mặc dù môi trường làm việc tại các công ty kiểm toán luôn khá là áp lực và đòi hỏi tình thần rất nghiêm túc, tuy nhiên mọi người , không phân biệt sếp hay nhân viên, sẽ luôn “quậy” hết mình trong những buổi party của công ty với slogan :”work hard, play harder”. 
Dưới đây là 1 số hình ảnh về đại gia đình Mazars của mình:
Lời cuối, mình xin chân thành cám ơn tất cả các thầy cô tại Trường Đại học Điện Lực nơi đã chắp cánh cho ước mơ của mình trở thành hiện thực và đặc biệt lời cám ơn sâu sắc nhất đến 2 người thầy đáng kính của mình là cô Tố Tâm và cô Kim Chi. 
Các bạn ạ!!! Đừng nên ngần ngại. Cơ hội là không chờ đợi ai bao giờ. Hãy tự tin nộp hồ sơ và ứng tuyển vào những nơi bạn mong muốn!
                                                                          Nguyễn Hồng Hạnh - Lớp D9 KTDN1
                                                              Hiện là nhân viên Công ty TNHH Mazars Việt Nam

Bạn cần hỗ trợ?